Thành Nhà Hồ, 20/04/2024

  • GIỜ THAM QUAN
    • Thời gian đóng/mở cửa
      • Mùa hè: từ 7h00 đến 17h30
      • Mùa đông: từ 7h00 đến 17h00
    • Mức thu phí
      • Người lớn: 40.000đ/lượt
      • Trẻ em (từ 7-12 tuổi): 20.000đ/lượt
    • Địa chỉ liên hệ
      • Văn phòng chính của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ
      • Địa chỉ: Thôn Xuân Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa
      • Điện thoại: 02378.929.181 - 0984.766.852
      • Email: thanhnhahovietnam@gmail.com

  • LIÊN KẾT WEBSITE
  • THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 489

    Đã truy cập: 1008531

DU LỊCH VĨNH LỘC – TIỀM NĂNG VÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN

Nếu xứ Thanh được ví như hình ảnh của đất nước Việt Nam thu nhỏ, mảnh đất lưu lại nhiều dấu ấn đậm nét về lịch sử và văn hoá, miền đất gợi về lịch sử, văn hoá nguồn cội thì Vĩnh Lộc như là bản sao đặc sắc ấy. Lưu Công Đạo trong Vĩnh Lộc huyện chí đã viết về vùng đất Vĩnh Lộc như sau:

       “Ôi! Thanh Hoá là một châu huyện của các bậc vua chúa, Vĩnh Lộc là một danh ấp trong châu ấy. Núi sông, danh thắng, hiền tài, khôi hoa, hào kiệt cùng với sản vật quý, là nơi tốt nhất trong châu… Sự tích luỹ để làm nên văn hiến nơi đây chẳng phải nhiều lắm ư?”.​

Di sản thế giới Thành Nhà Hồ        

       Vĩnh Lộc là huyện nằm trong vùng đồng bằng sông Mã của tỉnh Thanh Hóa. Là vùng đất có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh và các giá trị văn hoá phi vật thể. Nơi đây từng là kinh đô nước Đại Ngu dưới vương triều Hồ và là nơi phát tích của 12 đời Chúa Trịnh nối tiếp nhau giúp Vua trị vì đất nước. Là huyện có mật độ di sản văn hóa dày đặc với nhiều di sản văn hóa có giá trị về mặt kiến trúc, lịch sử, nghệ thuật trong đó nổi bật là Di sản Thế Giới Thành Nhà Hồ, Chùa Giáng, chùa Hoa Long, đền thờ Trần Khát Chân; đình Hồ Nam xã Vĩnh Khang, đình Mỹ Xuyên xã Vĩnh Yên…, nhiều di tích có ý nghĩa lịch sử, văn hóa và cách mạng như: di tích lịch sử cách mạng Nghè Yên Lạc, xã Vĩnh Ninh nơi diễn ra Đại hội tỉnh Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ 2, đình Cẩm Bào xã Vĩnh Long, nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc… và đặc biệt, thiên nhiên ưu ái đã ban tặng cho Vĩnh Lộc nhiều danh lam thắng cảnh, hang động đẹp, từng được ví là “phong Nha thứ hai của Việt Nam” sau động Phong Nha Quảng Bình như: Quần thể động Kim Sơn – Tiên Sơn, động Hồ Công xã Vĩnh Ninh, động An Tôn xã Vĩnh Yên….

       

Phiến đá in hình đầu người Đền thờ nàng Bình Khương

        Vĩnh Lộc còn là nơi ẩn chứa nhiều câu chuyện truyền thuyết, huyền thoại: Huyền thoại xây Thành Nhà Hồ, Huyền thoại chùa Tường Vân, chùa Du Anh, đền thờ nàng Bình Khương lưu giữ phiến đá thiêng..., với những di chỉ khảo cổ nổi tiếng: di chỉ khảo cổ làng Còng, di chỉ bản Thủy, di chỉ Đa bút..... Vùng đất địa linh nhân kiệt đã sản sinh ra nhiều danh nhân lịch sử: Trần Khát Chân dũng tướng đánh bại quân Chiêm thành; Quốc công Trịnh Khả là một trong 28 vị tiền bối trong hội thề Lũng Nhai tại cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân xâm lược nhà Minh giành độc lập dân tộc. Là đất tổ của Chúa Trịnh tồn tại trên 200 năm trong thời hậu Lê. Nơi sinh ra cụ nghè Tống Duy Tân một lãnh tụ trong phong trào Cần Vương chống Pháp...Vĩnh Lộc còn có nhiều làng nghề với những sản phẩm có giá trị, có nhiều lễ hội đặc sắc, nhiều trò chơi dân gian, nhiều món ăn độc đáo, cùng với 17 loại hình văn hóa phi vật thể góp phần tạo điều kiện phát triển du lịch trên địa bàn huyện. 

       

Chùa Giáng

       Với tài nguyên Du lịch phong phú, đa dạng, giao thông thuận lợi, Vĩnh Lộc được xác định nằm trong tuyến Du lịch quốc gia và quốc tế, là trung tâm tuyến du lịch quan trọng từ thành phố Thanh Hoá qua Vĩnh Lộc lên Cẩm Thuỷ, sang Yên Định, Thọ Xuân, lên Quan Sơn sang Lào….Hiện nay, trên địa bàn huyện một số Tour du lịch nội vùng bước đầu được hình thành và được khách du lịch, các công ty lữ hành lựa chọn như: Tour văn hóa tâm linh, Tour tham quan di tích danh thắng với tâm điểm là Thành Nhà Hồ,Tour du lịch cộng đồng tại các khu làng cổ, các cụm du lịch cộng đồng.

Khung cảnh Chùa Linh Ứng - Danh thắng Kim Sơn

       Phát huy lợi thế sẵn có, thời gian qua Đảng bộ huyện đã xác định phát triển du lịch là một trong ba chương trình trọng tâm của huyện, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch và kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch huyện Vĩnh Lộc. Đồng thời định hướng kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước về đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của huyện. Từ năm 2011 đến nay, sau khi Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên toàn huyện, du lịch huyện Vĩnh Lộc trong thời gian qua đã có nhiều khởi sắc.

Cảnh rước kiệu trong lễ hội Đền Trần Khát Chân

       Thực hiện kế hoạch số 97/KH-UBND, ngày 21/4/2023 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tổ chức các hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Thanh Hoá, các hoạt động xúc tiến gắn với Đại sứ du lịch Thanh Hoá năm 2023. UNND huyện đã ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND huyện Vĩnh Lộc về tuyên truyền hưởng ứng tổ chức các hoạt động quảng bá thương hiệu du lịch trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc năm 2023 với mục đích tăng cường kết nối tour, tuyến du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các thông tin về du lịch Vĩnh Lộc; Giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch huyện Vĩnh Lộc qua đó mời gọi thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đấy lượng khách du lịch đến với địa phương.

       Nằm trong kế hoạch này, một chuỗi các sự kiện sẽ được tổ chức như:

       - Tổ chức công bố tuyến du lịch kết nối các huyện Yên Định, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân (tháng 5). Thông qua sự kiện này với mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các ban, ngành Trung ương; sự hợp tác của các nhà đầu tư; đặc biệt là sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh trong việc khảo sát, thiết kế các tour, tuyến du lịch, quảng bá, giới thiệu đưa khách du lịch trong nước và quốc tế đến với 4 địa phương Yên Định, Vĩnh Lộc, Cẩm Thủy, Thọ Xuân nói riêng và Thanh Hóa nói chung.

       - Phối hợp tham gia đón đoàn Famtrip khu vực đồng bằng Sông Cửu Long đến khảo sát các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện (tháng 7);

       -  Hưởng ứng tổ chức liên hoan đặc sản Xứ Thanh với mục đích giới thiệu trưng bày đặc sản đại phương (tháng 8).

Sản xuất Chè lam Phủ Quảng

       Có thể nói, Vĩnh Lộc đang sở hữu một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể khá đa dạng và phong phú. Đây là mảnh đất hội tụ đầy đủ các yếu tố về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn. Tất cả làm nên sắc thái văn hoá miền đất Tây Đô không kém vẻ phong phú và đặc sắc và đó cũng chính là tiền đề để phát triển du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái cộng đồng...góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, đưa du lịch thành vùng trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Tin & ảnh: Triệu Hương

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ

 

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH NHÀ HÔ

Địa chỉ: Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

Điện thoại: 02378.929.181 - Email: thanhnhahovietnam@gmail.com

Website hiện đang trong quá trình thử nghiệm