Thành Nhà Hồ, 24/04/2024

  • GIỜ THAM QUAN
    • Thời gian đóng/mở cửa
      • Mùa hè: từ 7h00 đến 17h30
      • Mùa đông: từ 7h00 đến 17h00
    • Mức thu phí
      • Người lớn: 40.000đ/lượt
      • Trẻ em (từ 7-12 tuổi): 20.000đ/lượt
    • Địa chỉ liên hệ
      • Văn phòng chính của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ
      • Địa chỉ: Thôn Xuân Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa
      • Điện thoại: 02378.929.181 - 0984.766.852
      • Email: thanhnhahovietnam@gmail.com

  • LIÊN KẾT WEBSITE
  • THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 561

    Đã truy cập: 1011443

Di sản văn hóa Thành Nhà Hồ, điểm chấm phá cho du lịch Thanh Hóa

Thanh Hoá thuộc khu vực bắc trung bộ, là vùng đất được mệnh danh địa linh nhân kiệt. Thanh Hóa không được thiên nhiên ưu ái nhiều, cho nên cảnh quan du lịch ở đây thực sự không mấy nổi bật. Tuy nhiên Thanh Hóa nổi lên là các di sản văn hóa thế giới và các công trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hôm nay chúng ta cùng nhau khám phá một địa danh đã giúp du khách kéo về đây rất đông mổi năm.

 
       Thành Nhà Hồ là một di sản văn hóa thế giới của Thanh Hóa. Nơi này đã có thời gian từng là kinh đô của nước Việt Nam. Nó được xây dựng bằng đá với những kỹ thuật thô sơ nhưng cực kỳ độc đáo. Ngôi Thành này giúp ngành du lịch Thanh Hóa phát triển rực rỡ hơn. Bạn hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng sự độc đáo của công trình xưa cũ này bạn nhé.
 
 
       Giới thiệu sơ lược về Thành Nhà Hồ
 
       Thành Nhà Hồ người ta còn hay gọi bằng nhiều cái tên như: thành Tây Đô, thành An Tôn, thành Tây Kinh hay thành Tây Giai. Nơi đây ngày xưa là kinh đô của Việt Nam thời đại nhà Hồ, với quốc hiệu thời ấy Đại Ngu. Đây là một ngôi thành nổi tiếng khắp Đông Nam Á về độ chắc chắn và tốc độ xây. Với 3 tháng xây dựng mà các nghệ nhân ngày xưa đã hoàn thành. Tuy thời gian xây dựng cực kỳ ngắn ngủi nhưng nó đã tồn tại 6 thế kỷ rồi mà vẫn còn nguyên vẹn.
 
       
       Nguồn gốc và lịch sử hình thành Thành Nhà Hồ
 
       Nguồn gốc hình thành Thành Nhà Hồ
 
       Vào năm 1937, tể tướng Hồ Quý Ly cho xây dựng Thành Nhà Hồ, dưới thời vua Trần Thuận Tông. Thuở ấy nó được nhắc đến với cái tên là Thành An Tôn. Sau đó tể tướng Hồ Quý Ly buộc vua Trần Thuận Tông dời đô từ Thăng Long về Thanh Hóa. 3 năm sau ông truất phế hoàng đế, và tự xưng vương lấy quốc hiệu là Đại Ngu. Tuy nhiên vương triều này chỉ vỏn vẹn 7 năm là chính thức sụp đổ.
 
 
       Lịch sử phát triển Thành Nhà Hồ
 
       Sau bao thằng trầm, Thành Nhà Hồ trải qua biết bao cuộc chiến tranh dưới làn bom mưa đạn. Rất may mắn thay nó vẫn còn tồn tại và phát triển cho đến ngày hôm nay. Vào Ngày 27/6/2011, nó củng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đây là bước ngoặc lịch sử giúp nó tiếp cận với nhiều du khách phương tây hơn. Thành Nhà Hồ cực kỳ hãnh diện được du khách khắp nơi bình chọn là top 21 di sản nổi bật và vĩ đại của thế giới. Hiện nó củng được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 62 di tích quốc gia đặc biệt.
 
 
       Thành Nhà Hồ có gì mà hấp dẫn du khách
 
       Khám phá nét đẹp độc đáo của Thành Nhà Hồ
 
       Thành Nhà Hồ được xây dựng như một hình vuông với bốn cổng bốn hướng nằm ở chính giữa các bức tường thành. Các cổng có kiến trúc hình vòm nối dái với những bức tường thành có chiều cao hơn 5m. Tường và cổng được xây dựng bằng những phiến đá núi, xây dựng xếp khít vào nhau. Xung quanh tường thành còn được làm những cái hào sâu bảo vệ. Với bốn cây cầu đá bắc vào bốn cửa Thành. Tuy nhiên do thời gian mà các hào thành đã bị lắp đầy đất cát. Hiện trên tường thành có rất nhiều rong rêu và hao mòn theo thời gian.
 
 
       Khám phá vật liệu xây dựng công trình tuy thô sơ nhưng cực kỳ độc đáo
 
       Toàn bộ vật liệu xây dựng chính ở đây là những tảng đá núi màu xanh với chiều dài hơn 6m và nặng hơn 20 tấn. Các nghệ nhân đã sử dụng chất kết dính đặt biệt sau khi xếp trồng các tảng đá này lên với nhau. Ngày xưa chưa có công nghệ tiên tiến nên họ không thể lý giải cách nào để vận chuyển được những khối đá này. Theo một giả thuyết gần đây nhất được cho là dùng bi lăn các hòn đá.
 
 
       Khám phá Tường thành và Hào thành
 
       Tường Thành và Hào Thành là những gì bạn sẽ thấy đầu tiên khi đến tham quan Thành Nhà Hồ. Bạn sẽ thấy nó là những bức tường đường kết nối bởi những phiến đá to với thiết kế hoa văn rất mộc. Tường thành có cấu tạo 3 lớp rất dày, với lớp bên ngoài được bao bọc bởi lớp đá kiên cố.
 
       Để bảo vệ tường thành khỏi tấn công trực diện người ta cho đào các hào với chiều rộng hơn 50m. Hào thành được đào lắp xung quanh với hơn 100.000m3 đất. Đây có thể nói là hệ thống hào thành đồ sộ nhất Đông Nam Á thời bấy giờ. Tuy bây giờ nó đã bị lắp nhưng nó vẫn còn dấu tích đủ để cho bạn tham quan tìm hiểu.
 
 
       Khám phá La Thành
 
       La Thành là một tòa thành đất với độ cao gần 6m và chân thánh rộng khoảng 37m. Thành được thiết kế xây dựng bằng hình thang với bề mặt rộng 9.2m, chân thành rộng khoảng 37m. Mặt ngoài La Thành là dốc đứng, phía trong thoai thoải kiểu bậc thang. Các bậc thang được xây dựng bằng đá sạn laterit với mỗi bậc cao 1.50m. Cái nét đẹp của La Thành chính là cái đường mòn nối từ cổng thành đến các ngọn núi. Đứng trên La Thành trông về phía dãy núi đúng là một bức kiệt tác thiên nhiên.
 
 
       Khám phá Đàn Nam Giao
 
       Đàn tế Nam Giao Thành Nhà Hồ là đàn tế cổ của vua Hồ Quý Ly. Đây là đàn tế còn vẹn nguyên nhất trong 3 đàn tế của Việt Nam quốc. Đây là nơi hàng năm tiến hành lễ cúng tế cầu quốc thái, dân an hoặc lễ tế vào những dịp đại xá thiên hạ…
 
       
       Khám phá Giếng Vua
 
       Giếng Vua ở Thành Nhà Hồ được gọi là Giếng Ngự Dục. Đây là một hạng mục công trình cực kỳ quan trọng trong kiến trúc đàn tế Nam Giao – Tây Đô. Giếng Vua được đào theo hình vuông và được kè bằng đá tạo thành bậc thu dần từ ngoài vào lòng. Tổng công có cả thảy là 9 bậc thang. Lòng giếng bên trong có hình tròn trông nhìn rất giống như hình cái phễu.
 
 
       Tham quan đền thờ nàng Bình Khương
 
       Đền thờ nàng Bình Khương nằm sát tường phía Đông của thành trong Thành Nhà Hồ. Bình Khương phu nhân của Cống sinh Trần Công Sỹ là người chỉ huy xây dựng tường thành phía đông của thành Tây Đô. Đây là ngôi đền thờ với nhiều sự tích linh thiên liên quan đến bà. Đền có diện tích 600m² với kiến trúc gồm tiền đường và hậu cung. Hiện đền được xếp hạng là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh năm 1995.
 
 
       Khám phá Đình Đông Môn
 
       Ðình Ðông Môn đã trải qua ba lần trùng tu, tôn tạo với rất nhiều kinh phí. Đình Đông Môn được làm bằng gỗ, lợp ngói vảy cá. Điểm nhất của Đình là kỷ thuật chạm trổ và điêu khắc tinh xảo trên các kèo, cột. Đình nằm cách cổng Đông Thành Nhà Hồ khoảng 150m. Đình được xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc cấp tỉnh năm 1992.
 
 
       Khám phá nhà cổ ở Thành Nhà Hồ
 
       Ngôi nhà cổ này là một trong 10 ngôi nhà cổ độc nhất ở Việt Nam. Ngôi nhà của gia đình ông Phạm Ngọc Tùng nằm ở phía cổng Tây của Thành Nhà Hồ.
 
 
       Khám phá câu truyện bí ẩn về Thành Nhà Hồ
 
       Ngay tại chính điện của Thành nhà Hồ có một đôi tượng rồng đá rất đẹp dài 3.8m. Cặp Rồng này được trang trí rất nhiều hoa văn mang nét điển hình của thời nhà Trần. Chúng có hình dáng thon gọn, uốn mình thành bảy khúc, vảy được phủ kín. Tuy nhiên ngày nay, cặp Rồng này đã bị mất hết 2 cái đầu. Đây là câu chuyện bí ẩn đã xảy ra từ thời xưa, khi giặc Minh xâm lược nước ta. Chúng đã chặt đầu 2 con Rồng nhằm hạ uy phong nước Việt Nam mình.
 
 
       Tham quan khám phá di sản cổ vật tại Thành Nhà Hồ
 
       Tại Thành Nhà Hồ có một trung tâm bảo tồn di sản văn hóa. Nơi đây do viện khảo cổ Việt Nam thành lập và làm việc với mục đích bảo tồn hệ thủy cổ. Qua đó còn tôn tạo cảnh quan nhằm phục vục phát triển du lịch. Nơi đây, chứa rất nhiều di vật, hiện vật thuộc nhóm vật liệu kiến trúc như: gạch, ngói, đá khối, trang trí kiến trúc… Và một số cổ vật thuộc nhóm đồ dùng trong sinh hoạt như: sành, sứ, tiền kim loại…
 
 
       Thiên đường nghỉ dưỡng và tìm hiểu lịch sử Việt Nam
 
       Thành Nhà Hồ là điểm tham quan du lịch cực kỳ lý tưởng và ý nghĩa. Các bạn đến đây hoàn toàn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành và yên tĩnh. Hơn thế nữa còn được cập nhật thêm kiến thức về lịch sử Việt Nam. Những gì mà mình học trong sử sách thời học sinh nay đã xuất hiện ngay trước mặt mình
 
 
       Điểm ngắm bình minh và hoàng hôn siêu đẹp
 
       Đứng trên các bức tường thành các bạn có thể ngắm nhìn một khoảng trời đất cực kỳ bao la. Khoảng trời ấy còn đẹp hơn khi ánh nắng bình minh hoặc hoàng hôn xuất hiện. Nó cứ ửng đỏ cả một góc trời làm cặp mắt bạn không thể muốn rời khỏi bức tranh ấy. Thành Nhà Hồ quả đúng là một điểm dừng chân khám phá tuyệt vời nhất nhì Thanh Hóa.
 
 
       Thiên đường chụp ảnh check in sống ảo
 
       Với background là bức tường thành nhiều hoa văn kết cấu độc lạ. Đây là điểm hẹn chụp ảnh của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Ngoài tham quan du lịch tìm hiểu văn hóa, các bạn có thể mang về cho mình hàng ngàn tấm ảnh check in cực kỳ đẹp.
 
       
       
       Thành nhà Hồ nằm ở đâu?
 
       Thành Nhà Hồ tọa lạc tại thôn Tây Giai, Xuân Giai. Ngày nay nơi này thuộc xã Vĩnh Tiến và thôn Đông Môn nay thuộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Điểm tham quan này cách thủ đô Hà Nội 140km, cách thành phố Thanh Hóa 45 km.
 
       Giá vé và chi phí tham quan Thành Nhà Hồ
       
       Đây là điểm tham quan di sản văn hóa thế giới, cho nên nó có các biểu giá như sau:
       
       • Người lớn: 40.000 đồng/người.
 
       • Trẻ em (từ 08 đến 15 tuổi): 20.000 đồng/người.
 
       • Trẻ em dưới 08 tuồi: miễn phí giá vé tham quan.
 
       Thời điểm đẹp nhất để đi tham quan Thành Nhà Hồ
 
       Thành Nhà Hồ thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa và là điểm tham quan di tích, cho nên bạn đi bất kỳ khi nào củng được. Nhưng nếu bạn biết kết hợp thì đi ngay vào những dịp lễ hội. Những ngày đầu năm không khí lễ hội tưng bừng được diễn ra ở đây. Với những lễ hội mang đậm màu sắc truyền thống như: lễ hội Đền Sòng và lễ hội Cầu Ngư.
 
       
       
       Đường đi và phương tiện di chuyển đến Thành Nhà Hồ
 
 
       Máy bay
 
       Các bạn nào là khác miền nam thì nên di chuyển bằng phương tiện máy bay. Đây là phương tiện ít ngốn thời gian của các bạn nhất. Tại các sân bay nội địa các tỉnh có khai thác hành trình bay đến sân bay Thanh Hóa. Sau đó bạn có thể thuê xe máy hoặc đón taxi để đi đến Thành Nhà Hồ.
 
       Xe khách
 
       Đây là phương tiện được đánh giá là chi phí thấp nhất. Tuy nhiên nó lại là phương tiện gây cho bạn mất sức khỏe nhất bở di chuyển dài và trên xe. Tuy nhiên tùy nhu cầu mà các bạn hoàn toàn có thể chọn lựa để di chuyển đến nơi này. Hiện các tuyến xe bắc nam đều có tác nghiệp di chuyển về Thanh Hóa. Cho nên bạn cứ ra bến xe mà mua vé rồi tiến hành chinh phục Thành Nhà Hồ bạn nhé.
 
       Tàu lửa
       
       Ở các Ga tỉnh bạn có thể bắt các chuyến tàu bắc nam đi quan Thanh Hóa.
 
       Xe máy
 
       Đây cũng là phương tiện chỉ dành cho những bạn nào thuộc bán kính 200km với Thanh Hóa. Nó là phương tiện cực kỳ thoải mái và chủ động. Đây củng là phương tiện được các phượt thủ Hà Nội chọn lựa để đi nhiều nhất.
 
 
       Ăn gì khi đi tham quan Thành Nhà Hồ
 
       Thành Nhà Hồ nằm cách trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc gần 2km. Cho nên bạn an tâm về các khoản ăn uống tại đây. Đây là một thị trấn với nhiều món đặc sản cực kỳ ngon. Tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là món nem chua Thanh Hóa. Với đa dạng loại nem như: Nem dài, nem vuông, nem cối, nem thính, nem nướng… Nem chua Thanh Hóa sử dụng nguyên liệu chính là bì lợn thái chỉ, thịt mông nạc, thính gạo… Sau đó gói cùng lá đinh lăng hoặc lá ổi bánh tẻ và các gia vị đặc trưng. Đó là bí quyết mà người Thanh Hóa tạo ra loại nem tuyệt đỉnh danh bất hư truyền này.
 
 
       Ở đâu khi đi tham quan Thành Nhà Hồ
 
       Vì Thành Nhà Hồ rất gần với thị trấn Vĩnh Lộc, cho nên ở đây có rất nhiều cơ sở lưu trú qua đêm. Bạn tha hồ chọn lựa các dịch vụ nhà nghĩ hoặc khách sạn 2 sao với đủ mọi loại giá. Chi phí cực kỳ rẻ cho nên các bạn hoàn toàn yên tâm nhé.
 
 
       Lưu ý
 
       Thành Nhà Hồ là điểm tham quan ngoài trời, cho nên bạn nhớ mang theo mũ nón để tránh nắng. Đây là điểm di tích văn hóa của cả thế giới, cho nên bạn không nên vứt rác bừa bãi. Bạn hãy trân trọng và bảo quản di sản Việt Nam được tồn tại muôn đời dưới con mắt của bạn bè quốc tế.
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH NHÀ HÔ

Địa chỉ: Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa

Điện thoại: 02378.929.181 - Email: thanhnhahovietnam@gmail.com

Website hiện đang trong quá trình thử nghiệm